VAN CÔNG NGHIỆP PHÚC MINH - THẾ GIỚI VAN CÔNG NGHIỆP
VAN CÔNG NGHIỆP PHÚC MINH - THẾ GIỚI VAN CÔNG NGHIỆP
HOTLINE: +840902720814
Tìm thấy tất cả những gì bạn cần về van công nghiệp

Các Loại Van Một Chiều Thường Dùng Trong Sản Xuất

Chủ nhật - 19/05/2024 11:59
Van một chiều là gì?Van một chiều (Check valve) là một thiết bị được sử dụng trong các hệ thống công nghiệp và dân dụng để điều chỉnh dòng lưu chất chảy theo một hướng duy nhất và tránh hiện tượng chảy ngược lại.Chức năng chính của van một chiều là chỉ cho các dòng chất như hơi, nước, dầu, khí, gas di chuyển theo một chiều duy nhất và ngăn chặn dòng chảy ngược lại, bảo vệ các thiết bị trong hệ thống và giảm thiểu mất mát lưu chất khi có sự cố về rò rỉ hoặc hỏng hóc đường ống. Các van một chiều hoạt động tự động, tức là chúng sẽ tự động đóng lại để ngăn chặn dòng chất khi áp lực tác động theo hướng không mong muốn.
Van một chiều KITZ thép 150SCOS
Van một chiều KITZ thép 150SCOS

Van một chiều là gì?

Van một chiều (Check valve) là một thiết bị được sử dụng trong các hệ thống công nghiệp và dân dụng để điều chỉnh dòng lưu chất chảy theo một hướng duy nhất và tránh hiện tượng chảy ngược lại.

Chức năng chính của van một chiều là chỉ cho các dòng chất như hơi, nước, dầu, khí, gas di chuyển theo một chiều duy nhất và ngăn chặn dòng chảy ngược lại, bảo vệ các thiết bị trong hệ thống và giảm thiểu mất mát lưu chất khi có sự cố về rò rỉ hoặc hỏng hóc đường ống. Các van một chiều hoạt động tự động, tức là chúng sẽ tự động đóng lại để ngăn chặn dòng chất khi áp lực tác động theo hướng không mong muốn.

Thông số kỹ thuật chung

  • Vật liệu: Gang, Đồng, Thép, Inox
  • Kiểu van: Lá lật, hơi, đứng, cánh bướm, lá (cửa lật)
  • Áp lực: PN16, PN25, PN40, CL150~CL2500
  • Tiêu chuẩn mặt bích: JIS, DIN, ANSI, CLASS
  • Nhiệt độ: -15 ~ 350 độ C tùy vào vật liệu
  • Sử dụng: hơi, khí, dầu, nước
  • Kiểu lắp: lắp ren, kiểu kẹp, lắp bích
  • Xuất xứ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Trung.
  • Bảo hành: 12 tháng

Cấu tạo van một chiều
Van một chiều KITZ thép 150SCOSCÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & KỸ THUẬT NGUYỄN LIÊU

  1. Nắp đậy: dạng mặt bích hoặc dạng lắp ren, tùy thuộc vào hãng thiết kế
  2. Chốt: thường làm bằng thép bu lông không gỉ.
  3. Thân van: Là bộ phận chính của van, thường được làm từ các vật liệu như inox, gang, thép, đồng, hoặc nhựa, tùy thuộc vào yêu cầu kỹ thuật và môi trường làm việc cụ thể
  4. Chốt định vị:Thường được làm từ thép không gỉ, có hình dạng trục tròn, giúp định vị đĩa van và ngăn chặn sự oxi hóa
  5. Vòng đệm:Là bộ phận làm từ cao su, có chức năng giảm tiếng ồn và tăng cường khả năng kín khít cho van
  6. Chốt đĩa: Được làm từ thép không gỉ, giữ đĩa van ở vị trí cần thiết và đảm bảo hoạt động ổn định
  7. Đĩa van: Là bộ phận quan trọng quyết định sự mở hoặc đóng của van, có thể được làm từ inox 304, thép bọc cao su, hoặc gang, tùy thuộc vào áp suất và nhiệt độ làm việc của hệ thống

Các loại van một chiều

  • Van một chiều lá lật (Swing Check Valve)

Van chỉ cho dòng chảy lưu chất qua theo một chiều chỉ dẫn. Đây là một loại van một chiều phổ biến và sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp và hệ thống đường ống. Nếu không có van một chiều thì khi có sự cố tụt áp tại cửa đẩy của hệ thống, sẽ có một lượng lưu chất có thể chảy ngược về đầu cửa đẩy của hệ thống.

Cấu tạo của van 1 chiều lá lật gồm: Vòng đệm, chốt van, đĩa van, nắp đậy, chốt xoay bản lề, thân van với các loại vật liệu như thép không gỉ, gang, đồng, và nhựa, cung cấp khả năng chịu đựng trong nhiều môi trường khác nhau. Van một chiều lá lật thường được lắp đặt theo hai hướng: nằm ngang hoặc đứng, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của hệ thống. Lá van có khả năng mở và đóng tự động dựa trên áp suất của chất lưu. Điều này cho phép van hoạt động mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời ngăn chặn hiệu quả sự chảy ngược của chất lưu.

  • Van một chiều hơi ( Lift Check Valve)

Một thiết bị dùng để điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng hay khí thông qua một đường ống hoặc hệ thống ống dẫn.

Cấu tạo của van một chiều hơi bao gồm các bộ phận như thân van, đĩa van, nắp van và lò xo. cơ cấu van có thể đóng mở tự động dựa vào áp suất của dòng chảy. Cấu tạo thân van giống như van cầu, điều này có nghĩa là khi dòng chảy đi qua, van có thể gây ra sự giảm áp suất và hạn chế dòng chảy. Van được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như gang, inox, thép, đồng và van thường có hai dạng chính là van hơi 1 chiều nối ren và van hơi 1 chiều mặt bích. 
- Van hơi 1 chiều nối ren: Thích hợp với các đường ống có kích thước nhỏ hơn DN50. Van được thiết kế ở cả hai đầu có các vòng ren để liên kết với các đường ống. Loại van này rất đơn giản để thực hiện và thuận tiện cho các hệ thống cần tháo lắp thường xuyên. Tuy nhiên, van hơi 1 chiều nối ren chỉ phù hợp với các hệ thống áp lực thấp.
- Van hơi 1 chiều mặt bích: Thích hợp với các đường ống có kích thước lớn hơn DN50. Loại van được liên kết với đường ống bằng các loại mặt bích theo tiêu chuẩn ANSI, JIS, DIN, BS… Van hơi 1 chiều mặt bích thích hợp cho các hệ thống có áp lực lớn và quy mô lớn.

  • Van một chiều đứng ( Lift check valve)

Thiết bị chỉ cho phép dòng chảy đi theo một hướng nhất định. 

Cấu tạo van một chiều đứng bao gồm các bộ phận thân van, đĩa van, trục van, lò xo, bộ phận tay vặn. Các bộ phận này được thiết kế để đảm bảo van hoạt động ổn định và hiệu quả. Van có dạng hình trụ với kiểu kết nối mặt bích và được chế tạo từ các chất liệu phổ biến như gang, thép, inox. Van có thể lắp đặt theo phương nằm ngang hoặc thẳng đứng tùy theo từng mục đích sử dụng của từng hệ thống và hoạt động tốt trong các ứng dụng thẳng đứng, vì nó sử dụng lò xo để đóng van thay vì phụ thuộc vào trọng lực và áp suất. 

  • Van một chiều cánh bướm (Wafer Duo Check Valve)

Thiết bị được thiết kế đặc biệt để đảm bảo dòng chảy chỉ diễn ra theo một hướng duy nhất trong hệ thống ống, khắc phục các giới hạn giảm áp suất và kích thước của van lò xo và lá lật. 

Cấu tạo của thiết bị được thiết kế nhỏ gọn bao gồm các bộ phận thân van, lá van, lò xo và trục vận chủ yếu được làm từ inox, gang, hoặc thép, phù hợp với nhiều kích cỡ ống từ DN50 đến DN500. Cấu trúc lá van dạng một cánh bướm có thể quay quanh trục, cho phép dòng chất lưu di chuyển một cách linh hoạt theo một hướng duy nhất, đồng thời ngăn chặn sự chảy ngược của chất lưu.

  • Van một chiều lá (Single Plate Check Valve)

Van còn gọi là van một chiều cửa lật. Van này cho phép dòng lưu chất lỏng chảy qua theo một hướng nhất định và tự động đóng lại khi có sự thay đổi áp lực, ngăn chặn dòng chảy ngược lại, bảo vệ các thiết bị như máy bơm và máy nén

Van một chiều cửa lật bao gồm các bộ phận chính như vòng đệm, chốt van, đĩa van, nắp đậy, chốt xoay bản lề và thân van. Các bộ phận này được thiết kế để đảm bảo van hoạt động ổn định và hiệu quả. Van có hình dạng tròn, với thân van được gắn vào bản lề, cho phép nó mở và đóng theo cơ chế lật.

Một số ứng dụng thực tế của van một chiều

Van một chiều đóng vai trò quan trọng bởi khả năng chỉ cho phép dòng chảy đi theo một hướng nhất định và thường được sử dụng phổ biến trong các hệ thống thủy lực của các công trình như: Hệ thống kỹ cấp phát nước, hệ thống thông gió, chữa cháy, điều hòa không khí và xử lý nước thải,…

Ngoài ra, đối với các van một chiều kiểu kẹp (wafer) thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều dự án do giá thành rẻ và dễ lắp đặt. Các ứng dụng phổ biến trong công trình như: 

  • Hệ thống máy bơm nước: Sử dụng van một chiều khi xả máy bơm để ngăn dòng chảy ngược lại từ hệ thống hạ lưu khi máy bơm ngừng hoạt động. Đồng thời, nó cũng có thể làm giảm hiện tượng búa nước. Đặc biệt là trong trường hợp máy bơm gặp sự cố thì sẽ có dòng chảy ngược từ bể xả sang bể hút.
  • Hệ thống lò hơi: van một chiều có vai trò cung cấp đi ra hoặc đi vào lò hơi và đảm bảo ngăn chặn dòng chảy ngược khi khi có sự cố ngừng cung cấp nước.
  • Hệ thống bẫy hơi: Van 1 chiều lắp sau bẫy hơi đóng vai trò ngăn chặn sự lưu thông ngược của dòng chảy tràn vào không gian. Điều này giúp bảo vệ bẫy hơi khỏi những hư hại có thể xảy ra do chịu áp đột ngột trong đường ngưng tụ.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & KỸ THUẬT NGUYỄN LIÊU

Mua van 1 chiều chính hãng ở đâu?

Công Ty TNHH Kỹ Thuật Phúc Minh – Đơn vị cung cấp các dòng van công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là nhà cung cấp van một chiều uy tín, với các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng từ dân dụng đến công nghiệp. Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được:

  • Bảo Hành Uy Tín: Tất cả sản phẩm van một chiều của chúng tôi đều được bảo hành từ 12 đến 24 tháng, với chính sách đổi trả 1-1 nếu lỗi do nhà sản xuất.
  • Giao Hàng Nhanh Chóng: Dịch vụ giao hàng toàn quốc, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Nguồn Gốc, Xuất Xứ Rõ Ràng : Sản phẩm của công ty được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ - Ý - Đức - Nhật - Hàn Quốc - Trung Quốc, kèm theo đầy đủ giấy tờ chứng nhận chất lượng như CO, CQ, Packing List, Catalog.
  • Giá Tốt Thị Trường: Nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất nổi tiếng, Nguyễn Liêu cam kết mang đến mức giá tốt nhất thị trường.
  • Đa Dạng Sản Phẩm: Chúng tôi cung cấp đa dạng các loại van công nghiệp từ các thương hiệu nổi tiếng như: TOZEN, VYC, RITAG, CONVAL, KVC, DHV, DIDTEK, HAITIMA, KAWKS, HANKOOK, DONGKANG, DK VALVE, với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau như đồng, nhôm, gang, gang dẻo, thép đúc, inox,… 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua van một chiều chính hãng, chất lượng cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phúc Minh là lựa chọn không thể bỏ qua. Hãy liên hệ với chúng tôi qua:
 

Trụ sở: 92/38 Đường số 12, KP18, Phường Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Sđt/Zalo: 0902720814 / 0907450506 / 0902800728 
Email: info@pm-e.vn / sales@pm-e.vn

Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với hệ thống của mình. Cảm ơn quý khách đã tin tưởng và lựa chọn Phúc Minh trong thời gian qua!

Tác giả bài viết: Phuc Minh Engineering

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về Công ty Kỹ Thuật Phúc Minh (Click vào đây để xem).

LỜI GIỚI THIỆU Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác, Công ty Phúc Minh xin gửi lời chào trân trọng và kính chúc Quý công ty luôn phát triển và thành công. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp và tư vấn về van và thiết bị công nghiệp, với đội ngũ kỹ sư và nhân viên trẻ...

Thăm dò ý kiến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây